Trường THCS Liên Hà tổ chức thành công chuyên đề cấp huyện. Vận dụng kỹ thuật dạy học theo trạm và trò chơi nhằm phát triển năng lực của học sinh trong môn KHTN (Nội dung hoá học)
Trường THCS Liên Hàhttps://thcslienha-lamha.edu.vn/uploads/logo_truong_thcs_lien_ha-removebg-preview.png
Thứ hai - 25/11/2024 08:47
Trong bối cảnh thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực đã trở thành một trong những mục tiêu trọng tâm của ngành giáo dục. Phương pháp dạy học theo trạm và trò chơi học tập được đánh giá là một trong những cách giúp học sinh tiếp cận kiến thức hiệu quả, phát triển phẩm chất và năng lực một cách toàn diện. Nhằm đáp ứng yêu cầu này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lâm Hà đã tổ chức chuyên đề cấp huyện môn Khoa học tự nhiên (KHTN) nội dung Hóa học, tạo cơ hội để các thầy cô giáo chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm.
Mở đầu chương trình, các thầy cô tham dự một tiết dạy minh họa môn KHTN lớp 9 với nội dung Hóa học do cô Nguyễn Thị Bích Dậu đứng lớp tổ chức các hoạt động dạy học. Tiết học được thiết kế vận dụng kỹ thuật dạy học theo trạm, nơi học sinh được chia thành các nhóm để thực hiện các nhiệm vụ tại từng trạm học tập. Đây là cơ hội để học sinh tự tìm tòi, khám phá kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm.
Các nhóm (trạm) đang trao đổi nội dung kiến thức
Ngoài ra, cô Dậu đã tổ chức các trò chơi học tập như vòng quay may mắn, giải mã bức tranh. Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức mà còn khơi dậy sự hứng thú và yêu thích đối với môn học.
Học sinh đang báo cáo kết quả hoạt động nhóm
Sau tiết dạy minh họa, các thầy cô tham gia buổi sinh hoạt chuyên môn với không khí trao đổi sôi nổi. Tiết dạy được phân tích từ nhiều góc độ, bao gồm nội dung, phương pháp giảng dạy và sự tương tác với học sinh. Các thầy cô đã cùng nhau thảo luận về cách tối ưu hóa phương pháp dạy học theo trạm, tổ chức trò chơi học tập hiệu quả và lồng ghép các hoạt động dạy học.Cán bộ quản lý, giáo viên các trường chia nhóm thảo luận góp ý chuyên đề
Nhiều ý kiến đóng góp quý báu đã được ghi nhận, trong đó nhấn mạnh rằng việc tổ chức các hoạt động học tập cần phải phù hợp với khả năng và tâm lý của học sinh, đồng thời đảm bảo mục tiêu giáo dục. Tiết học minh họa cùng buổi sinh hoạt chuyên môn đã mang lại nhiều bài học bổ ích. Các thầy cô đánh giá cao khả năng tương tác và tính thực tiễn của phương pháp dạy học theo trạm. Hoạt động trò chơi không chỉ tạo môi trường học tập tích cực mà còn khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống thực tế. Chuyên đề cũng giúp các thầy cô nhận thấy tầm quan trọng của việc phối hợp giữa lý thuyết và thực hành trong giảng dạy. Từ đó, nhiều thầy cô đã đề xuất nhân rộng mô hình này trong các nội dung khác thuộc nhóm KHTN.
Cán bộ quản lý, giáo viên các trường chia nhóm thảo luận góp ý chuyên đề
Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, chương trình cũng gặp phải một số khó khăn nhất định. Một số thầy cô còn ngại việc thiết kế, tổ chức dạy học theo trạm hoặc chưa quen với cách tổ chức trò chơi học tập. Để khắc phục, cần tổ chức thêm các buổi tập huấn, tạo điều kiện để giáo viên thực hành và trao đổi kinh nghiệm dưới sự hướng dẫn của các thầy cô trong Hội đồng bộ môn. Buổi sinh hoạt chuyên đề không chỉ là nơi trao đổi chuyên môn mà còn là cơ hội để các thầy cô giáo khẳng định tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đó lan tỏa các giá trị tích cực trong công tác giáo dục.
Sáng 10/1, Công đoàn cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.
Ngày 17/10, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức Hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên. Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM Huỳnh Thành Đạt chủ trì Hội nghị.
Từ ngày 24-27/7 tại Gia-các-ta, Thủ đô In-đô-nê-xi-a đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á do Tổ chức Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) tổ chức.